TỔNG QUAN VỀ XUẤT KHẨU GỖ Ở VIỆT NAM

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 13,5 tỷ USD, giảm 15,9% so với năm 2022. Năm 2024, ngành lâm nghiệp đặt mục tiêu đạt giá trị xuất khẩu 17,5 tỷ USD, tăng 21% so với năm 2023. Trọng tâm trong năm 2024 là xây dựng thương hiệu ngành gỗ Việt Nam bền vững, sử dụng nguyên liệu thô hợp pháp và chuyển đổi sang các hoạt động xanh để đáp ứng các tiêu chuẩn mới của thị trường quốc tế.

Năng lực xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ

Giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tăng trưởng ổn định từ năm 2017 đến năm 2023. Tất cả thông tin đều có trong biểu đồ bên dưới

Mục tiêu của ngành gỗ giai đoạn 2025 – 2030

  • Tăng 80% số cơ sở chế biến và bảo quản gỗ, đạt trình độ công nghệ và năng lực sản xuất tiên tiến.
  • Dự kiến ​​kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ cũng như tiêu thụ trong nước sẽ tăng 100% từ nguồn nguyên liệu thô hợp pháp có chứng nhận quản lý rừng bền vững.

Mặt hàng xuất khẩu chính

Năm 2023, các mặt hàng xuất khẩu chính trong ngành gỗ có xu hướng giảm, mặc dù mức giảm đã được hạn chế nhờ nhu cầu tăng vào những tháng cuối năm. Dẫn đầu về giá trị xuất khẩu là ghế khung gỗ, tiếp theo là đồ nội thất phòng khách và phòng ăn; dăm gỗ; gỗ, ván và sàn; và đồ nội thất phòng ngủ.

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu chính của gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam

Với tổng giá trị xuất khẩu chiếm 54%, Hoa Kỳ là thị trường nhập khẩu hàng đầu các sản phẩm gỗ của Việt Nam. Tiếp theo là Trung Quốc với 12,7%, Nhật Bản với 12,4%, Hàn Quốc với 5,8% và EU với 3,4%, trong số những thị trường khác.

 

Nhập khẩu nguyên liệu thô

Năm 2023, Việt Nam nhập khẩu 4,44 triệu m³ gỗ nguyên liệu, trị giá 1,506 tỷ USD, giảm 25,9% về lượng và giảm 33,7% về giá trị so với năm 2022.

Thủ công mỹ nghệ

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ gốm sứ của Việt Nam đạt 154,60 triệu USD, giảm 33,5% so với năm 2022. Hiện nay, xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ gốm sứ của Việt Nam đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các thị trường như Trung Quốc, Thái Lan. Để nâng cao sức cạnh tranh, các doanh nghiệp liên tục nâng cao chất lượng sản phẩm, tích cực đẩy mạnh phát triển mẫu mã, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ, triển lãm để kết nối với khách hàng.

Cơ cấu doanh nghiệp và lao động

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay cả nước có trên 5.600 doanh nghiệp tham gia sản xuất, kinh doanh, chế biến gỗ và lâm sản. Trong đó, khoảng 300 làng nghề truyền thống, 2.600 doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp. Tuy nhiên, chỉ có 2,2% trong số này là doanh nghiệp lớn (doanh thu trên 100 tỷ đồng). Ngành này có gần 799 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), chiếm 18% tổng số doanh nghiệp, nhưng kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp FDI chiếm 48% đến 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành chế biến và xuất khẩu gỗ.

Hiện nay, ngành gỗ sử dụng hơn 500.000 lao động, với hơn 1 triệu người phụ thuộc. Trong số này, lao động phổ thông chiếm phần lớn. Năng suất lao động bình quân đã tăng từ 17.000 USD/người/năm vào năm 2010 lên 25.000 USD/người/năm vào năm 2022. Theo Tổng cục Lâm nghiệp, để đạt được mục tiêu xuất khẩu 20 tỷ USD vào năm 2025, ngành dự kiến ​​cần khoảng 106.800 cử nhân đại học và hơn 445.200 kỹ thuật viên lành nghề.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

viVI